Tìm hiểu chó Greyhound (chó săn xám)

Greyhound (còn được gọi là chó săn xám) là một giống chó săn chủ yếu được nuôi để trình diễn và đua, và gần đây giống này cũng đã trở nên loài thú cưng được nuôi phổ biến ở các gia đình. Nó là một giống chó hiền lành và thông minh. Một sự kết hợp của chân dài và mạnh mẽ, ngực nở, xương sống linh hoạt và thân hình mảnh mai cho phép nó đạt tốc độ đua trung bình vượt quá 18 mét mỗi giây hay 63 kilômét một giờ (39 mph). Tại tốc độ tăng tốc tối đa, greyhound đạt đến tốc độ chạy 70 km mỗi giờ trong vòng 30 mét, sáu bước tiến từ các hộp, chạy với tốc độ gần 20 mét mỗi giây cho 250 m đầu tiên của một cuộc đua. Loài động vật khác chỉ có thể tăng tốc nhanh hơn trên một khoảng cách ngắn là con báo, có thể đạt tốc độ 109 km mỗi giờ (68 mph) 3-4 trên những bước tiến từ một chỗ đứng.

thong-tin-cho-Greyhound
Greyhound là một giống chó săn chủ yếu được nuôi để trình diễn và đua

Nguồn gốc chó Greyhound

Greyhound là một giống chó cổ được tìm thấy ở châu Âu thời Trung Cổ. Giống này có nguồn gốc từ giống Arabian Sloughi và những nhà buôn đã mang chúng đến nước Anh trước năm 900 sau khi chúa Giesu ra đời.

Giống chó này được các nhà thám hiểm Tây Ban Nha và thực dân Anh mang đến châu Mỹ, và tại nơi đây, giống chó này đã được sử dụng để săn bắt các con mồi, đặc biệt là săn chó sói vùng Bắc Mỹ. Vào năm 1885, giống chó Greyhound được Hiệp hội chó giống Mỹ công nhận là một giống chó lâu đời nhất trên thế giới.

Ngoại hình chó Greyhound

Greyhound là loại chó có ngoại hình đẹp, gọn gàng, cao ráo với bộ ngực nở nang, xương sống cong và một sự mềm dẻo phi thường. Đầu dài, mõm thon. Hộp sọ rộng. Đôi tai nhỏ, màu hồng, gấp về phía sau. Mắt sậm, cổ dài tao nhã. Hai chân trước thẳng hoàn toàn. Thân sau đầy cơ bắp, mạnh mẽ với phần thắt lưng thon.

Chó Greyhound có chiều cao từ 68 – 76 cm và cân nặng chỉ từ 27 – 36 kg. Với một cơ thể có kích thước như thế giúp chúng có tốc độ chạy nhảy rất nhanh và xa, tốc độ chạy trung bình của chúng trên đạt 63km/ giờ và tốc độ tối đa khi tăng tốc lên tới 70 km mỗi giờ.

hinh-dang-cho-greyhound
Chó Greyhound có chiều cao từ 68 – 76 cm và cân nặng chỉ từ 27 – 36 kg

Chó Greyhound có 1 chiếc đuôi dài thuôn nhọn hơi cong lên, chiếc đuôi của chúng hoạt động như một bộ phanh và bánh lái. Lông của chó Greyhound ngắn ôm sát cơ thể, lông mịn và thô với nhiều màu sắc khác nhau như màu đen, trắng, nâu hoặc vàng nâu và cũng có các màu khác như màu vện và một số màu kẻ sọc pha giữa màu trắng, nâu, đen…

Bản tính chó Greyhound

Greyhound có bản tính hiền lành và thông minh, tình cảm và trung thành đối với chủ nhân, chúng cũng cư xử tốt với những vật nuôi và các loài chó khác.

Chó Greyhound nhạy cảm, hòa nhã, dịu dàng, dễ huấn luyện, song cũng khá rụt rè, kín đáo trước cả chủ lẫn người lạ.

hinh-anh-cho-Greyhound
Chó Greyhound có bản tính hiền lành và thông minh, tình cảm và trung thành

Greyhound hay nhạy cảm với thái độ của chủ nhân, vì vậy bạn không nên có kỷ luật hà khắc hay nóng tính với chúng. Một khi quen với gia đình chủ, Greyhound sẽ lộ vẻ trìu mến những người mà chúng yêu thương và là loại chó bầu bạn đáng tôn trọng.

Sức khỏe chó Greyhound

Tuổi thọ của chó Greyhound từ 10 – 13 năm, đây là một giống chó khỏe mạnh và không dễ bị bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Loài này chỉ gặp một số bệnh nhẹ liên quan đến dạ dày, suy giáp và các vấn đề về da. Greyhound không chịu đựng được các loại thuốc gây mê và thuốc an thần.

Cuộc đời của những con chó đua luôn kết thúc bằng nốt nhạc buồn. Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu chúng thường bị giết. Một số con may mắn hơn trở về gia đình chủ, sống nốt những ngày còn lại bằng nhiệm vụ giữ nhà và cứu hộ. Ở vai trò mới này chúng vẫn luôn thành công, xuất sắc như thời làm vận động viên.

Chăm sóc chó Greyhound

Greyhound là giống chó rất dễ chăm sóc, chúng thích hợp sống ở bên ngoài sân vườn có không gian thoải mái để đi lại và vận động. Greyhound khá nhạy cảm với thời tiết lạnh vì vậy cần giữ ấm cho chúng khi trời lạnh.

Giống này có khuynh hướng bị sưng phù. Mỗi ngày bạn cho chúng ăn 2 hoặc 3 lần với khẩu phần nhỏ là được. Dĩ nhiên con càng lớn thì cho ăn càng nhiều hơn một chút. Greyhound nhạy cảm với thuốc men, kể cả thuốc trừ sâu.

tim-hieu-cho-san-xam-Greyhound
Greyhound là loài chó có tốc độ chạy nhảy rất nhanh và mạnh mẽ

Bộ lông ngắn của chúng rất dễ chăm sóc, chỉ cần dùng bàn chải lông và vệ sinh khi cần thiết. Nên thường xuyên cho chúng đi ra ngoài để hoạt động và cần chú ý phải dùng xây xích dẫn nó đi vì chúng sẽ rất hiếu động và chạy rất nhanh khi gặp những điều khiến chúng thích thú, cần tạo thói quen cho chúng phải đi sau chủ nhân.

Huấn luyện chó Greyhound

Khi nuôi giống chó này làm thú cưng bạn cần cho chúng chạy thường xuyên, cũng như cho chúng đi bộ nhanh và lâu. Tốt nhất là vào cùng thời điểm nào đó mỗi ngày. Greyhound thích chu kỳ hoạt động đều đặn, đúng giờ giấc.

(Nguồn: internet)

Bình luận về bài viết này