Tìm hiểu về chó Pug (chó mặt xệ)

Chó Pug (hay còn được gọi là chó mặt xệ) là một giống chó thuộc nhóm chó cảnh có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chó Pug có 1 khuôn mặt nhăn, mõm ngắn, đuôi xoăn, có bộ lông mịn, bóng, nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất là màu đen và nâu vàng. Chúng có cơ thể nhỏ gọn hình vuông với các cơ bắp rất phát triển.

dac-diem-cho-Pug
Chó Pug có một khuôn mặt nhăn, mõm ngắn, lông mịn và bóng

Nguồn gốc giống chó Pug

Chó Pug được đưa từ Trung Quốc đến châu Âu vào thế kỷ thứ 16 và trở nên phổ biến ở Tây Âu nhờ nhà Orange-Nassau của Hà Lan và nhà Stuart. Ở Vương quốc Anh, vào thế kỷ thứ 19, Nữ hoàng Victoria có một sự đam mê mãnh liệt đối với loài chó Pug và bà đã lan truyền nó đến các thành viên khác trong Hoàng tộc.

Có nguồn gốc từ châu Á khoảng 400 trước Công nguyên, nhưng hiện nay nguồn gốc của chó Pug vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng chó Pug có nguồn gốc từ vùng Viễn Đông, được du nhập bởi các nhà lái buôn Hà Lan. Họ cũng cho rằng có thể đây là một nhánh của giống chó Bắc Kinh lông ngắn. Bên cạnh cũng có những ý kiến cho rằng chó Pug là kết quả của việc lai tạo giống chó Bulldog bé.

cho-pug-mau-den-baby
Nguồn gốc của chó Pug vẫn còn gây nhiều tranh cãi

Bắt đầu từ thế kỷ 16, Pug trở thành loài chó cảnh được yêu thích và thời thượng nhất trong các triều đình châu Âu, đạt đến đỉnh cao vào thời kỳ Victoria. Đây là loài chó yêu thích trong các đền chùa tại Tây Tạng, sau đó chúng được nhập vào Nhật Bản.

Tiếp tục cuộc chu du đến châu Âu, chó Pug nhanh chóng trở thành vật nuôi trong hoàng gia của nhiều quốc gia và thậm chí đã trở thành loại chó chính thức của Hoàng gia Hà Lan. Chính chú chó Pug nhỏ bé đã cứu mạng hoàng tử William khi đánh động cho chủ biết về cuộc tấn công vào năm 1572. Lúc người Anh xâm chiếm hoàng cung tại Bắc Kinh, họ tìm thấy ở đây 1 số chó Pug và chó Bắc Kinh và mang chúng trở về Anh quốc. Liên đoàn chó Mỹ đã chính thức công nhận loại chó Pug vào năm 1885.

Đặc điểm và tính cách của chó Pug

Chó Pug có thân hình chắc lẳn, gọn gàng. Chúng có cơ thể được coi là cân đối nếu chiều cao tính đến vai gần tương đương với chiều dài từ vai đến hết mông. Chó chuẩn có hình dáng giống quả lê, phần vai rông hơn phần hông. Chó Pug có bộ lông ngắn, mềm mại, dễ chải, có màu nâu, trắng, vện và trộn lẫn giữa chúng. Giống chó này có đôi mắt tròn lồi màu sẫm và hàm dưới hơi trề ra rất ngộ. Đuôi chó Pug thẳng hoặc xoắn, da mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu khi vuốt ve.

hinh-anh-cho-pug
Chó Pug có đôi mắt tròn lồi màu sẫm và hàm dưới hơi trề ra

Pug là một giống chó rất thân thiện và hiền lành.

Sức khỏe và chăm sóc chó Pug

Tuổi thọ trung bình của chó Pug khoảng 11 năm, khá tương đồng với các giống chó khác cùng kích cỡ. Giống chó này có thể bị một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả béo phì, quá nhiệt và một số rối loạn di truyền. Hai điều kiện trong viêm não màng não hoại tử đặc biệt, đó là tình trạng viêm ảnh hưởng đến não và màng của nó, và hemivertebrae, có thể dẫn đến tê liệt.

Khi chăm sóc cho chó Pug phải thực hiện làm sạch tai và nếp gấp da trên khuôn mặt của chúng. Đối với chó Pug thì rất ít cho việc chăm sóc bộ lông hơn, chỉ cần chải lông đều đặn là đủ và chỉ tắm cho chúng khi cần thiết. Khi tắm cho chó Pug xong, cần lau khô và sấy ấm cho chúng ngay để tránh bị cảm lạnh.

cho-pug-con-cute

Lông chó Pug rụng theo mùa, tương đối nhiều nhưng cũng không quá lo vì lông của loài này ngắn và không xù.

chó Pug có mũi ngắn và thiếu phần xương trên mắt nên chúng rất dễ bị tổn thương mắt hoặc gặp các vấn đề về mắt như lồi mắt, xước giác mạc, quặp mí. Đường thở của Pug cũng rất hẹp, gây khó thở hoặc không điều hòa được thân nhiệt thông qua sự bay hơi ở lưỡi.

Những chú chó Pug không vận động nhiều sẽ dễ bị béo phì, cho dù có thể phòng tránh nhờ tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn hợp lý.

cho-pug-luc-nho

Không gian thích hợp để nuôi chó Pug là các căn hộ có diện tích vừa phải. Dù vậy lý tưởng nhất đối với Pug khi có không gian để chạy nhảy. Do giống chó này thích nghi kém với thời tiết nóng và lạnh, nên lúc đó tốt nhất là giữ chúng ở trong nhà, nơi có nhiệt độ thích hợp.

(Nguồn wikipedia)

Bình luận về bài viết này